Nguyên
tắc 6 : Xây dựng hình ảnh bản
thân
Bạn
có bao giờ để ý rằng một số người được thăng chức và nhân lương cao hơn đồng
nghiệp của họ, mặc dù rõ ràng họ không giỏi giang và có năng lực hơn những người
kia?. Tại sao một số người có vẻ phải làm việc vất vả hơn, với thời gian dài hơn
lại không được thăng chức và không được nhân những bổng lộc kèm theo?. Thực tế
là để thành công, điều quan trọng không chỉ là bạn giỏi trong công việc của
mình, mà cái chính là người khác phải biết bạn giỏi. Con người là sinh vật biết
nhân thức. Điều khiến họ suy nghĩ và hành động không phải những gì họ nhìn thấy,
mà là những gì họ nghĩ là họ nhìn thấy.
Thật
may mắn là bạn có thể làm rất nhiều điều để người khác biết đến bạn và nhờ đó
tiến nhanh hơn trong nghe nghiệp của mình.
Hãy
bắt đầu từ việc phát triển năng lực. Hãy xác định mảng nào trong công việc của
bạn quan trọng nhất đối với công ty để tập trung làm tốt mảng đó. Bạn phải được
đánh giá là có năng lực trong công việc mình làm, vì tương lai của bạn phụ thuộc
vào điều đó. Chỉ sự đánh giá đó thôi cũng khiến bạn nhanh được mọi người chú ý
hơn rồi. Khi đó, bạn sẽ có cơ hội lớn để nhân thêm trách nhiệm, có thu nhập và
vị trí cao hơn. Khả năng trong công việc phải là nền tảng trong chiến lược tạo
hình ảnh của bạn nhằm thăng tiến nhanh.
Giỏi
trong công việc là điều cần thiết, nhưng như thế vẫn chưa đủ. Còn có những yếu
tố khác tác động đến cách nghĩ của mọi người về bạn. Và một trong những yếu tố
quan trọng nhất là hình ảnh bề ngoài của bạn. Cách bạn xuất hiện trước mọi người
có thể tạo nên khác biệt lớn.
Một
khảo sát gần đây đối với các giám đốc nhân sự cho thấy quyết định tuyển dụng một
ứng viên được đưa ra trong 30 giây đầu tiên khi gặp gỡ ứng viên. Nhiều người còn
tin rằng quyết định này được đưa ra trong vòng 4 giây đầu tiên. Nhiều ứng viên
đã bị loại đơn giản chỉ vì nhà tuyển dụng trông thấy bề ngoài của họ không phù
hợp.
Trong
cuộc sống có rất nhiều lĩnh vực mà bạn không thể kiểm soát hay lựa chọn, nhưng
cách ăn mặc và hình thức lại hoàn toàn là vấn đề mà bạn có thể điều khiển được.
Thông qua cách lựa chọn trang phục, cách trang điểm và hình thức bề ngoài, bạn
đang thể hiện về con người hay nhân cách của bạn. Hình thức đã tiết lộ bản chất
của bạn. Neu bạn có cái nhìn lạc quan và chuyên nghiệp về bản thân, bạn sẽ cố
gắng để khiến hình thức của mình phù hợp với điều đó.
Một
cách nữa để được chú ý đến là tham gia vào một hay hai hiệp hội liên quan đến
lĩnh vực hay ngành của bạn. Hãy bắt đầu bằng việc tham dự các buổi gặp gỡ với tư
cách là khách để cân nhắc xem một hội như thế đem lại cho bạn điều gì. Hãy xem
các thành viên của hội đó có phải những người bạn mong muốn được giao thiệp, và
họ có phải những người uy tín trong lĩnh vực của mình không. Sau đó, nếu bạn
thấy việc được những người quan trọng trong hội đó biết đến có thể giúp bạn
thăng tiến trong công việc, hãy tham gia vào hội đó với tư cách thành viên.
Ở
đó, bạn có cơ hội thể hiện mình trước những nhân vật quan trọng trong lĩnh vực
của bạn mà không sợ những con mắt xoi mói. Bạn có thể cho họ thấy khả năng và
nhân cách của bạn. Bạn có thể mở rộng các mối liên hệ quan trọng theo một trong
những cách hiệu quả nhất. Bạn cũng có thể tham gia vào một tổ chức từ thiện và
hoạt động tích cực trong các chương trình quyên góp hàng năm. Có thể hiện tại
bạn chưa giàu có, nhưng bạn có thời gian, và lòng nhiệt tình của bạn sẽ sớm được
cấp trên chú ý. Nhiều người mặc dù không có nhiều mối quan hệ và khả năng, nhưng
vẫn trở nên nổ i bật nhờ giao thiệp với những người quan trọng trong các tổ chức
từ thiện và hiệp hội.
Vài
năm trước, tôi làm việc cho phòng thương mại của bang và tình nguyện tham gia
vào Ban Giáo dục kinh tế. Rất ít thành viên dành thời gian và công sức cho ban
này nên những người tham gia ban này có rất nhiều việc. Trong vòng một năm, tôi
đã được thay mặt cho hội phát biểu tại hội nghị thường niên. Trong số các thành
viên hộ i nghị có một số thương gia có sức ảnh hưởng trong toàn bang. Vài năm
sau đó, tôi được mời đến một cuộc họp báo quan trọng với ngài thống đốc và các
phụ tá của ông. Tôi trở nên nổ i tiếng trong giới kinh doanh đến nỗ i trong vòng
sáu tháng sau đó tôi được mời điều hành một công ty với mức lương gấp ba mức
lương trước đó. Tất cả bắt đầu từ việc tham gia tích cực vào hoạt động của phòng
thương mại.
Bạn
có thể làm nhiều điều khác để được biết đến - điều không phải ai cũng làm được.
Ví dụ, một công trình nghiên cứu 105 nhà quản trị đã kết luân rằng có hai phẩm
chất giúp tiến nhanh trong sự nghiệp. Thứ nhất là biết ưu tiên làm việc gì
trước, khả năng phân biệt việc quan trọng và không quan trọng trong cả núi công
việc anh ta phải thực hiện trong ngày. Thứ hai là tốc độ làm việc, khả năng hoàn
thành công việc một cách nhanh chóng. Nhà quản lý thường đánh giá cao những
người biết sắp xếp công việc và hoàn thành công việc nhanh chóng. Khả năng hoàn
thành công việc chính là một trong những phẩm chất được đánh giá cao nhất. Khi
cấp trên của bạn giao việc cho bạn rồi bỏ đi mà không cần phải lo lắng về nó,
nghĩa là bạn đã đưa mình tới con đường sẽ đảm bảo chắc chắn việc thăng chức và
tăng lương của bạn.
Cách
tiếp theo để được biết đến nhiều hơn là liên tục nâng cao các kỹ năng bổ trợ cho
công việc của bạn. Chắc chắn rằng cấp trên sẽ biết điều đó. Hãy tìm kiếm các
khóa học nâng cao và bản bạc với cấp trên. Bạn có thể đề nghị ông ta đài thọ cho
khóa học, nhưng nhớ nhấn mạnh rằng bạn sẽ tham gia khóa học cho dù có được đài
thọ hay không. Các ông chủ thường rất ấn tượng với những người luôn cố gắng học
tập để phục vụ công ty.
Cuối
cùng, bạn sẽ được biết đến nhiều hơn nếu bạn có một thái độ suy nghĩ tích cực.
Mọi người đều thích ở bên cạnh và nói tốt về người mà họ thích. Một tinh thần
vui vẻ, lạc quan sẽ nhanh chóng được mọi người chú ý. Khi bạn cố gắng duy trì
thái độ thân thiện với mọi người, họ cũng sẽ cố gắng để tạo cơ hội cho bạn.
Tóm
lại, cố gắng trở thành một người có nhân cách là cách tốt nhất giúp bạn được mọi
người biết đến và là cách gián tiếp để mở rộng các cơ hội thăng tiến cho bạn. Và
bạn sẽ làm được điều đó nếu bạn thật sự mong muốn.
Nguồn: Brian
Tracy
0 nhận xét:
Đăng nhận xét