Đối
với những người thuộc nhóm đầu tiên, bạn có rất nhiều cách đơn giản bạn có thể
làm hàng ngày để trao quyền cho họ và làm cho họ thấy thỏa mãn với chính bản
thân họ.
Nhu
cầu lớn nhất mà mọi người đều có là nhu cầu được tôn trọng. Đó là cảm giác thấy
mình quan trọng, được trân trọng và có giá trị. Mỗi việc bạn làm trong các mối
quan hệ với người khác đều ít nhiều ảnh hưởng tới lòng tự trọng của họ. Bạn đã
biết có thể làm để khiến những người xung quanh bạn cảm thấy được tôn trọng và
từ đó cảm thấy họ có quyền lực. Vì vậy hãy đối xử với người khác theo cách bạn
muốn bản thân mình được đối xử.
Có
lẽ cách đơn giản nhất khiến người khác hài lòng với chính họ là bạn phải luôn
thể hiện sự biết ơn của bạn đối với những việc họ làm cho bạn, dù là việc lớn
hay nhỏ. Hãy thường xuyên nói lời cảm ơn. Hãy cảm ơn vợ/chồng của bạn vì những
gì cô ấy/anh ấy đã làm cho bạn. Hãy cảm ơn con cái của bạn vì chúng đã giúp đỡ
bạn làm việc nhà. Hãy cảm ơn bạn bè vì sự giúp đỡ dù nhỏ của họ. Bạn cảng cảm ơn
người khác nhiều, họ cảng muốn làm nhiều điều cho bạn.
Mỗi
lần bạn cảm ơn người khác, bạn khiến họ hài lòng về bản thân họ hơn. Bạn đã nâng
cao tính tự tôn và hình ảnh của họ. Bạn khiến họ cảm thấy mình thêm quan trọng,
và những việc họ làm rất hữu ích và đáng được trân trọng. Và điều kì diệu trong
việc cảm ơn người khác là mỗi lần bạn nói từ “cảm ơn”, bạn cũng thấy hài lòng về
bản thân mình hơn. Bạn cảm thấy thoải mái trong tâm hồn, thấy vui vẻ và thỏa mãn
với bản thân và cuộc sống. Bạn thấy hết mình hơn và lạc quan hơn với những gì
bạn đang làm. Khi bạn tự xây dựng cho mình thái độ biết ơn trong các mối quan
hệ, bạn sẽ ngạc nhiên thấy mình được yêu mến và được giúp đỡ trong mọi việc.
Cách
thứ hai để khiến người khác cảm thấy họ quan trọng, có quyền lực và nhiệt huyết,
để nâng cao tính tự tôn của họ là thường xuyên đưa ra lời tán dương và đồng
tình. Các nhà tâm lý học đã thí nghiệm và kết luận rằng khi trẻ em được những
người chúng kính trọng khen tặng, mức năng lượng của chúng tăng lên, nhịp tim và
nhịp thở cũng tăng và hơn hết, chúng thấy hãnh diện hơn về bản thân mình.
Có
lẽ bài học đáng giá nhất mà Ken Blanchard để lại trong cuốn sách The One Minute
Manager (Nhà quàn lý một phút) là ý tưởng đưa ra những lời khen chỉ trong vòng
một phút, bất cứ khi nào bạn có cơ hội. Nếu bạn đi xung quanh ngôi nhà bạn sống,
tiếp xúc với các mối quan hệ xã hội với lời khen tặng và ủng hộ chân thành, bạn
sẽ ngạc nhiên khi thấy mọi người yêu mến bạn nhiều hơn và sẵn sàng giúp đỡ bạn
đạt được mục đích của mình.
Có
một quy luật tâm lý về sự có đi có lại, rằng “Nếu bạn khiến tôi thấy hạnh phúc
với bản thân mình, tôi cũng sẽ có cách khiến bạn thấy hạnh phúc với chính bạn”.
Nói cách khác, mọi người luôn cố gắng tìm cách đáp trà lòng tốt bạn dành cho họ.
Khi bạn tìm mọi cơ hội để nói hoặc làm những điều khiến người khác hài lòng với
chính họ, bạn sẽ kinh ngạc không chỉ vì bản thân bạn thấy hài lòng, mà còn vì
những điều tuyệt diệu đang xảy ra xung quanh bạn.
Cách
thứ ba, rất đơn giản, để trao quyền cho người khác, xây dựng lòng tự hào trong
họ và khiến họ thấy mình quan trọng là chú ý đến những gì họ nói. Hầu hết mọi
người đều cố gắng để người khác nghe mình nói, song lại thiếu kiên nhẫn khi
người khác nói. Nhưng điều này không có lợi cho bạn chút nào. Hãy nhớ rằng, hoạt
động quan trọng duy nhất diễn ra thường xuyên phải là lắng nghe người khác một
cách chăm chú khi họ đang nói, đang thổ lộ bản thân mình.
Như
vậy, ba nguyên tắc chung khi trao quyền cho những người quanh bạn chính là sự
biết ơn, tán thành và chú ý. Hãy nói lời cảm ơn với người khác trong mọi trường
hợp, khen tặng họ vì thành tích họ đạt được, và thật chú ý khi họ muốn nói
chuyện hay giao tiếp với bạn. Ba cách xử sự này sẽ giúp bạn kiểm soát được các
mối quan hệ với người khác.
Tất
nhiên, người khác có thể hợp tác với bạn nếu bạn đe dọa họ, nhưng như thế bạn
chỉ có được sự hợp tác tối thiểu, kết quà tối thiểu và sự hỗ trợ tối thiểu. Để
có thể thành công trong lĩnh vực của mình, bạn phải kêu gọi được những động lực
bên trong của người khác, những cảm xúc sâu sắc của họ.
Điều
gì thúc đẩy nhân viên làm việc? Động lực lớn nhất là sự rõ ràng. Nhân viên phải
biết chính xác anh ta phải làm gì, tại sao phải làm như vậy và công việc đó có ý
nghĩa gì trong toàn bộ hệ thống. Anh ta cần phải biết công việc được đánh giá
như thế nào và khi nào phải hoàn thành. Anh ta cần biết cần phải có phẩm chất gì
để làm được công việc đó và nỗ lực của mình ảnh hưởng như thế nào đến công việc
của những người khác. Các nhiệm vụ của công việc và trình tự thực hiện chúng
cảng rõ ràng, nhân viên cảng cảm thấy hài lòng và thoải mái ngay từ khi bắt đầu
thực hiện.
Mặt
khác, điều khiến cho nhân viên nàn lòng là anh ta không biết phải làm gì, anh ta
thấy mơ hồ về nhiệm vụ của mình và không biết phải làm gì trước. Bạn hãy dành
nhiều thời gian trao đổi với nhân viên và khuyến khích họ đưa ra phàn hồi và
nhận xét về công việc, như thế họ sẽ cảm thấy mình quan trọng và sẽ hoàn thành
công việc tốt hơn. Từ chúng ta đang đề cập khi nói về sự trao quyền trong công
việc chính là từ “làm chủ.” Nhiệm vụ của bạn là phải chuyển quyền làm chủ cho
nhân viên. Khi nhân viên cảm thấy họ được làm chủ công việc, thấy được trách
nhiệm phải hoàn thành tốt công việc nghĩa là anh ta đã thật sự được trao quyền.
Đây là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của nghệ thuật quản lý.
Một
động lực nữa trong công việc là sự quan tâm. Nhân viên đã phát biểu rằng ông chủ
tốt nhất của họ là người biết quan tâm đến mọi người như bạn của mình. Các ông
chủ này đã dành thời gian hỏi thăm về cuộc sống của nhân viên và kiên nhẫn lắng
nghe họ tâm sự về những khúc mắc, những khó khăn và tình trạng cuộc sống gia
đình của họ. Nhân viên cảng thấy cấp trên của mình quan tâm và tôn trọng họ bao
nhiêu, họ cảng thấy mình quan trọng và được khích lệ bấy nhiêu.
Biểu
hiện của việc không quan tâm là thiếu sự ghi nhận, thiếu tán thành, thiếu khích
lệ và thiếu chú ý tới cuộc sống của nhân viên.
Hãy
nhớ rằng khoảng thời gian bạn dành để nói chuyện và lắng nghe nhân viên là tín
hiệu cho nhân viên thấy họ quan trọng như thế nào đối với bạn và với công ty.
Đây là lý do tại sao những ông chủ tốt luôn dành thời
gian
đi dạo xung quanh và nói chuyện với nhân viên. Họ ăn trưa hay uống cả phê cùng
nhân viên. Họ khuyến khích các nhận xét, các cuộc thào luận cởi mở và những bất
đồng liên quan đến công việc. Họ tạo ra một môi trường, trong đó nhân viên cảm
thấy công việc là của họ và của công ty. Trong môi trường đó, nhân viên thấy hài
lòng với chính mình, mong muốn được làm việc và hoàn thành công việc của
mình.
Để
trao quyền và tạo động lực cho nhóm người thứ ba, những người xung quanh bạn như
khách hàng, nhà cung ứng, ngân hàng vân vân, bạn cũng chỉ cần thực hành những gì
chúng ta đã nói ở trên. Điều quan trọng nhất là bạn phải thành thật, lạc quan và
vui vẻ. Bạn phải có thái độ tích cực, dễ gần, ân cần, thân thiện, kiên nhẫn, dễ
tha thứ và cởi mở. Bạn phải khiến người khác thấy thoải mái khi ở bên bạn.
Hãy
nhớ rằng mọi người đều có cảm xúc. Mọi việc họ làm, hay không làm, đều bắt nguồn
từ cảm xúc của họ. Nhiệm vụ của bạn là gợi lên những cảm xúc tích cực của họ,
khiến họ hài lòng với bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn và làm vui lòng bạn.
Ví
dụ, mỗi khi bạn vào một nhà hàng đông đúc hay ở trên máy bay, hay vào một quầy
tiếp tân bận rộn trong khách sạn, thay vì khó chịu vì phải chờ đến lượt mình,
bạn hãy thử hỏi han một chút. Ví dụ, khi vào một nhà hàng đông khách, bạn có thể
hỏi người bồi bản tên của anh ấy/cô ấy. Sau đó, bạn gọi họ bằng tên và nói với
vẻ thông cảm: “Hôm nay anh/chị thật vất và”. Như thế, người bồi bản sẽ đặc biệt
chú ý đến bạn. Vì sao? Vì bạn đã thông cảm với hoàn cảnh của họ, thay vì chờ đợi
họ thông cảm với mình. Hãy thử làm việc này với tất cả mọi người tại nơi làm
việc của bạn. Hãy quan sát tình hình của họ và xem họ đang làm việc vất và thế
nào, đang gặp khó khăn gì, đang bận rộn ra sao...
Trong
cuộc sống, bạn luôn có những lựa chọn. Bạn có thể chọn tự mình làm mọi việc,
hoặc nhờ người khác giúp bạn một số việc. Để đạt được thành công nhất, bạn phải
đóng góp nhiều sức lực nhất có thể. Bạn phải tập trung sức lực vào làm một công
việc cụ thể nào đó để đạt được những tiến bộ mong muốn. Nhưng để bạn có thể tập
trung vào công việc, bạn phải có người khác giúp bạn làm những công việc còn
lại.
Một
số người không làm quàn lý cho rằng vấn đề giao việc cho nhân viên không liên
quan đến họ. Nhưng khi bạn nhờ con bạn mang hộ tờ báo, nghĩa là bạn đang giao
việc. Khi bạn ăn trưa tại nhà hàng, thay vì tự nấu nướng, bạn cũng đang giao
việc. Như vậy, bạn ở trong một quá trình giao việc liên tục từ buổi sáng thức
dậy đến khi bạn đi ngủ. Vấn đề là bạn làm việc đó như thế nào mà thôi.
Nguồn: Brian
Tracy
0 nhận xét:
Đăng nhận xét