Cơ
sở giúp các nỗ lực bán hàng thành công là nguyên tắc phân tích kẽ hở. Phân tích
kẽ hở là việc xác định rõ ý tưởng, sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể mang đến
lợi ích gì cho con người và sau đó tìm cách thể hiện điều đó một cách thuyết
phục.
Những
người thuyết phục, giao tiếp và bán hàng giỏi nhất là những người tập trung tìm
ra kẽ hở và xác định độ lớn của nó. Sau đó, họ sẽ cố gắng tìm cách nới rộng kẽ
hở cho tới khi khách hàng tiềm năng ngày cảng cảm thấy bất mãn với tình trạng
hiện tại của mình và ngày cảng mong muốn đạt tới tình trạng tốt hơn có được nhờ
sử dụng sản phẩm, dịch vụ hay ý tưởng.
Lấy
ví dụ, từ trước tới nay, tôi vẫn hài lòng với chiếc xe của mình. Đó là một chiếc
xe đẹp, đã được thanh toán hết và chạy cũng ổn. Thế nhưng có một lần tôi mang nó
đến cửa hàng để kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Nhân viên dịch vụ, sau khi xem
xét đã báo với tôi một sự thật buồn bã rằng chiếc xe không những phải thay cả
bốn lốp, mà còn phải thay cả bộ phanh, vô lăng và rất nhiều các thứ khác. Cuối
cùng, chi phí lên đến khoảng 3.000 USD.
Bạn
có thể tưởng tượng tôi phản ứng thế nào. Tôi thật sực bị sốc. Tôi không hề biết
chiếc xe lại cần sửa nhiều đến thế. Rồi người bán hàng của họ đến và chỉ cho tôi
rằng chiếc xe của tôi sẽ bị giảm 2.000 USD về giá trị khi mẫu xe mới ra đời
trong vòng 60 ngày tới. Anh ta nói với tôi rằng tôi nếu tôi giữ chiếc xe cũ và
sửa chữa nó, tôi sẽ mất tổng cộng 5.000 USD giá trị chiếc xe mà không tài nào gỡ
lại được.
Như
vây, chẳng bao lâu tôi đã đi từ cảm giác thỏa mãn với chiếc xe của mình đến bất
mãn, đến hết sức bất mãn và rồi rất muốn làm gì đó để thay đổi tình trạng hiện
tại. Người bán hàng tiếp tục nói rằng anh ta có thể coi chiếc xe cũ của tôi như
một khoản trả trước cho chiếc xe mới đắt tiền. Hiện tại, tôi sẽ không phải mất
xu nào, chỉ cần thanh toán trong vòng ba bốn, hoặc năm năm và mức giá sẽ rất vừa
phải. Đen đó, tôi không còn từ chối được nữa. Tôi đã từng hài lòng với chiếc xe
cũ, sau đó lại bất mãn với nó đến độ tôi đã mua một chiếc khác mới tinh, sang
trọng, đắt tiền và thật ngạc nhiên tôi đã lái chiếc xe mới ra về một cách vui
vẻ. Ở đây, người bán hàng đã áp dụng một vài điểm chính trong việc phân tích kẽ
hở đã nói ở trên. Và bạn cũng có thể sử dụng kỹ thuật tương tự để khiến người
khác hành động như bạn muốn.
Hãy
nhớ rằng con người mua các giải pháp cho vấn đề của họ, chứ không phải mua sản
phẩm hay dịch vụ. Vây thì để bán được hàng, bạn phải là người tìm ra vấn đề. Vấn
đề của khách hàng cảng lớn thì bạn cảng dễ bán hàng. Một trong những câu hỏi
hiệu nghiệm nhất bạn có thể đưa ra cho khách hàng là: “Ông/bà đang mất bao nhiêu
tiền để giải quyết vấn đề?”. Hãy giúp khách hàng nhân ra những chi phí rõ ràng,
trực tiếp và cả những chi phí không rõ ràng, hay gián tiếp.
Hãy
hỏi khách hàng tiềm năng: “Vấn đề là gì? Vấn đề đó ảnh hưởng thế nào đến ông/bà?
Vấn đề đó còn ảnh hưởng thế nào đến công việc và cuộc sống riêng tư của
ông/bà?”.
Người
bán hàng tài tình là người có thể tìm ra những kẽ hở nhỏ rồi nới rộng nó ra. Họ
có thể phát hiện ra những khó khăn, những bất mãn nhỏ trong lòng khách hàng tiềm
năng rồi, thông qua hỏi han và bình luân, nghiêm trọng hóa chúng lên cho tới khi
khách hàng mong muốn chấp nhân giải pháp họ đưa ra. Neu bạn bán hàng cho các
công ty, bạn phải tự hỏi người ra quyết định của công ty đó muốn đạt được điều
gì. Đâu là chênh lệch giữa tình trạng hiện tại và tình trạng mong muốn? Người ra
quyết định đó được ghi nhân như thế nào và vì sao?.
Khi
bạn tiếp xúc với khách hàng lần đầu tiên, bạn sẽ thấy rằng khách hàng thường
không nhân ra sự chênh lệch giữa tình trạng hiện tại và tình trạng tiềm năng của
họ. Vì vây họ thường nói những câu như: “Tôi không quan tâm”, “Tôi không đủ tiền
mua sản phẩm đó” hay “Chúng tôi rất hài lòng với tình trạng hiện tại của mình”.
Đây là những câu trả lời rất thông thường và tự nhiên. Không mấy ai thích sự
thay đổi. Vì thế, nhiệm vụ của bạn là mang đến cho khách hàng một viễn cảnh của
sự thỏa mãn to lớn nếu họ đồng ý thay đổi. Hầu hết các chương trình quảng cáo
đều cố gắng thể hiện cho mọi người thấy họ sẽ được lợi như thế nào khi sử dụng
một hàng hóa hay dịch vụ họ chưa từng sử dụng.
Việc
phân tích kẽ hở phụ thuộc vào các câu hỏi phù hợp. Đó là những câu hỏi tập trung
phát hiện các vấn đề khó khăn của khách hàng tiềm năng. Thành công trong bán
hàng phụ thuộc trực tiếp vào khả năng sử dụng các kỹ năng đặt câu hỏi, bởi vì
người hỏi chính là người có quyền kiểm soát tình hình. Do đó, bạn hãy cân nhắc
lời lẽ câu hỏi của mình, viết đi viết lại và thực hành hỏi trước khi gặp trực
tiếp khách hàng.
Dưới
đây là một số câu hỏi hiệu quả để phân tích kẽ hở.
Câu
hỏi đầu tiên là câu hỏi áp dụng “kỹ thuật cây đũa thần”. Hãy tưởng tượng bạn có
một cây đũa thần và bạn có thể dùng nó để thay đổi tình trạng của khách hàng.
Bạn có thể hỏi: “Thưa ông/bà, nếu được chọn một tình huống hoàn hảo, ông/bà muốn
tình huống đó như thế nào?”. Sau đó, bạn hãy im lặng lắng nghe. Khi khách hàng
miêu tả tình huống hoàn hảo đó, bạn sẽ phát hiện ra kẽ hở mà bạn có thể lấp đầy
để tạo nên tình huống lý tưởng đó. Tiếp theo, bạn hãy giải thích cho khách hàng
rằng sản phẩm, dịch vụ của bạn có khả năng lấp đầy kẽ hở như thế nào và bạn sẽ
có cơ hội bán hàng rất lớn.
Những
câu hỏi hiệu quả cũng có thể bắt đầu bằng từ “Sẽ thế nào, nếu...?”. Ví dụ, bạn
có thể hỏi, “Sẽ thế nào, nếu chúng tôi có thể đem lại hiệu quả cho ông/bà; điều
gì ảnh hưởng đến việc tiêu dùng hiện tại của ông/bà?”.
Để
có sức thuyết phục khi bán hàng, bạn hãy sử dụng phương pháp phân tích kẽ hở.
Thay vì thao thao bất tuyệt về lý do tại sao bạn muốn họ mua hàng, hãy hỏi những
câu hỏi để tìm ra vấn đề, nhu cầu và bất mãn của họ. Hãy lắng nghe chăm chú các
câu trả lời và hỏi thêm các câu hỏi để tìm hiểu nhiều thông tin về tình trạng
hiện tại của họ. Hãy chú ý đưa ra những bình luân của bạn để cho họ thấy bạn
đang thực sự lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của họ. Sau đó, hãy cố gắng thuyết
phục khách hàng bằng cách chỉ cho họ thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn tình cờ lại
là cách lý tưởng để giải quyết vấn đề, thỏa mãn nhu cầu của họ và giúp họ đạt
được mục đích.
Khi
bạn chọn cách tiếp cận từ tốn này để khiến người khác làm điều bạn muốn, họ sẽ
mua hàng của bạn một cách thoải mái và họ sẽ giới thiệu bạn với bạn bè của họ.
Họ sẽ cảm thấy bạn đã giúp cải thiện cuộc sống của họ, chứ không phải ép họ mua
sản phẩm mà họ không muốn hoặc không cần.
Nguồn: Brian
Tracy
0 nhận xét:
Đăng nhận xét